Để chọn được một chiếc xe đạp điện tốt, cần lưu những điểm sau: Khi cầm tay lái rung, lắc mà cảm thấy chắc chắn, không bị kêu lọc xọc nghĩa là xe tốt.
Những xe chính hãng bao giờ cũng có nước sơn bền, chỉ có thể bị xước do va chạm chứ không thể bong.
“Hiện giá xăng tăng quá cao! Sinh viên như em không còn có khả năng nuôi chiếc xe máy. Em đang định mua xe đạp điện, vừa tiết kiệm lại vừa có lợi cho sức khoẻ. Xin mọi người tư vấn cho biết cách chọn mua một chiếc xe bền đẹp?” Một bạn sinh viên gửi câu hỏi tới cho chúng tôi như vậy.
Đó cũng là băn khoăn của rất nhiều người đang có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng xe đạp điện hiện nay.
Thị trường xe đạp hiện nay rất phong phú và đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khi mua xe, trước hết chọn hàng có thương hiệu và đại lý có uy tín. Những hãng sản xuất lớn bao giờ cũng có chế độ bảo hành rõ ràng với độ tin cậy cao. Chọn hàng có thương hiệu chúng ta sẽ tránh được hàng giả, hàng nhái, đồng thời đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý.
Để chọn được một chiếc xe đạp tốt, cần lưu ý những điểm sau: Khi cầm tay lái rung, lắc mà cảm thấy chắc chắn, không bị kêu lọc xọc có nghĩa là xe tốt. Những xe chính hãng bao giờ cũng có nước sơn bền, chỉ có thể bị xước do va chạm chứ không thể bong. Cần cảnh giác với những chiếc xe có vẻ hào nhoáng, nhưng nếu nhìn kỹ sẽ thấy nhiều lớp sơn bong thành từng mảng.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều xe đạp nhập khẩu, đa phần chất lượng kém, xe chính hãng công ty nước ngoài rất hiếm, nhất là xe đạp Nhật. Ở những nơi địa hình phức tạp, nên chọn mua xe có giảm xóc, không chỉ giúp đi êm mà còn giữ được xe bền lâu. Khi thay phụ tùng, chúng ta cũng nên chọn những hàng có thương hiệu, như lốp xe Sao Vàng, yên và phanh Thống Nhất.
Các loại xe đạp điện gắn mác thương hiệu Honda, Yamaha như thế này có thể bắt gặp ở bất cứ con phố nào tại Hà Nội
Xe đạp điện đang trở thành cơn sóng ngầm đặc biệt trong giới học sinh.
Trên thực tế, tại thị trường Việt Nam được xác nhận chưa có sản phẩm xe đạp điện chính hãng Honda, Yamaha, Bridgestone có thể khẳng định gần 100% các loại xe đạp điện thương hiệu này đều là hàng xuất xứ Trung Quốc gắn mác chính hãng. Đi một vòng quanh Hà Nội qua các cửa hàng bán xe đạp điện mác thương hiệu này, đều nhận được những câu trả lời khá giống nhau từ nhân viên tư vấn bán hàng “hàng chính hãng nhập khẩu từ Đi Loan”!
Xe đạp điện xuất xứ Trung Quốc gắn mác Honda, Yamaha được bày bán nhan nhản trong các cửa hàng xe đạp điện hiện nay tại Hà Nội.
Các sản phẩm này có kiểu dáng tương đồng nhau, nhưng mức giá lại rất khác nhau, dường như mức giá được đề xuất dựa vào khả năng chặt chém của người bán, hoặc lên xuống sau khi thăm dò đối thủ. Thông thường trong một cửa hàng, mức giá chênh lệch chủ yếu dựa vào loại trữ năng lượng điện chạy xe: Pin và Ắc quy. Trong đó, loại xe chạy Pin có giá cao hơn hẳn là 11-15 triệu đồng tùy thuộc vào dung lượng Pin đi được quãng đường bao nhiêu km, xe chạy Ắc quy giá thấp hơn khoảng 7-10,5 triệu đồng, và trên 95% là loại xe chạy Ắc quy, xe chạy Pin chỉ một vài cửa hàng có với số lượng rất ít.
Loại xe chạy Pin khỏe nhất trên thị trường có thể đi đường quãng đường 20-30 km có giá rất đắt, trên 11 triệu đồng, trong đó rất ít loại trội hơn có thể đi được 35-40 km thì có giá lên tới 14,5-15 triệu đồng, cùng chế độ bảo hành 6 tháng, hoặc 12 tháng.
Bridgestone có kiểu dáng phong phú, tới 16 mẫu xe, mỗi mẫu từ 4-5 màu lựa chọn. Chất lượng Nhật Bản bền bỉ và đã xây dựng hệ thống phân phối độc quyền chính hãng tại 448 Xã Đàn, Đống Đa.
Trước khi mua xe đạp điện, cần nghiên cứu để lựa chọn chiếc xe phù hợp với độ tuổi, vóc dáng và giới tính. Sau khi lựa chọn chiếc xe hợp với túi tiền, người mua có thể tự kiểm tra, quan sát thiết kế xe, môtơ và có thể đi thử xe ngay tại cửa hàng. Sửa chữa xe đạp điện xe máy điện
Xe đạp điện xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2007. Xe đạp điện không chỉ phát triển mạnh ở Hà Nội mà tại nhiều địa phương như Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,… loại xe này cũng được nhiều người dân quan tâm và tìm mua để sử dụng như một phương tiện giao thông chính. Xe đạp điện phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong lộ trình ngắn, đồng thời phù hợp với lứa tuổi học sinh, người già, các bà nội trợ…
Với những ưu thế về giá thành cũng như tiết kiệm nhiên liệu, loại xe này đang được đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, để chọn được chiếc xe đẹp và an toàn không phải là điều dễ dàng.
Sử dụng xe đạp điện có nhiều ưu điểm: không tốn xăng, động cơ không ồn, không có khí xả ra môi trường và chi phí nạp điện rất thấp. Điều đặc biệt, người đi không phải lo về bằng lái. Giá xe đạp điện khoảng 10 triệu đồng, phù hợp với nhiều người. Xe ba banh thuong binh
Theo tính toán nhỏ, xe đạp điện có vận tốc khoảng 20km/giờ và có thể tải trọng lượng lớn tới 90kg, một chiếc xe đi được khoảng 50km liên tục. Thời gian sạc pin cũng chỉ mất 5 tiếng đồng hồ, nếu tính theo gian điện thoại chỉ tốn chưa đến 5.000 đồng. Có thể nói, sử dụng xe đạp điện tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với xe gắn máy chạy bằng xăng.
Điều mà người mua băn khoăn là cách chọn xe và sử dụng hiệu quả. Chị Lê Thị Hoa, sống tại Thanh Xuân Nam, Hà Nội đang có nhu cầu mua xe đạp điện. Qua tìm hiểu và tư vấn kinh nghiệm của những người đã sử dụng, đến nay chị vẫn còn đang phân vân chưa biết chọn loại xe nào. Chị Hoa cho hay, chị đang tìm mua tặng mẹ chiếc xe đạp điện để các cụ về hưu tiện đi lại thăm con cháu. Khảo sát nhiều cửa hàng, chị vẫn chưa ưng . Thực tế cho thấy, không ít người dùng sau khi sử dụng xe đạp điện tỏ ra không hài lòng và phàn nàn về những bất tiện và rắc rối từ xe và những sự cố mà họ gặp phải.
Ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ cửa hàng xe đạp điện trên đường Tôn Đức Thắng – Hà Nội, cho hay, trên thị trường hiện nay, có tới hàng chục mẫu xe với giá từ 5 triệu đồng đến 15,16 triệu đồng, có xe đắt tương đương như xe máy. Các hàng sản xuất xe cũng đa dạng từ lắp ráp trong nước, đến hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, những hàng nhỏ đến các thương hiệu lớn như Bridgestone, Yamaha, Honda,…
Là một người có kinh nghiệm kinh doanh trong nghề, ông Hải nhận định, xe đạp điện đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, nhưng đây cũng là một phân khúc kinh doanh khó khăn, nhất là trong thời điểm kinh tế như hiện nay. Bên cạnh đó, công nghệ phụ trợ đi kèm đang thiếu nên hầu hết, các loại xe lắp ráp trong nước chủ yếu nhập linh kiện từ nước ngoài, hay nhập nguyên chiếc về Việt Nam. Chính vì thế, giá thành bị đội lên nhiều, thời gian bảo hành với những xe không có linh kiện thay thế phải kéo dài.
Theo ông Hải, trước khi mua xe đạp điện, người tiêu dùng cần phải nghiên cứu để lựa chọn chiếc xe phù hợp với độ tuổi, vóc dáng và giới tính. Nhiều cửa hàng xe đạp điện trên thị trường vì lợi nhuận có sự nhập nhèm về thương hiệu, thiếu tư vấn khiến cho người mua gặp rắc rối sau bán hàng. Sau khi lựa chọn chiếc xe hợp với túi tiền, người mua có thể tự kiểm tra, quan sát các thiết kế về xe, môtơ và có thể đi thử xe ngay tại cửa hàng. Bên cạnh đó, họ có thể yêu cầu xem nguồn gốc xuất xứ của xe, chứng nhận kĩ thuật, tem bảo hành, đặc biệt là các linh kiện có sẵn để thay thế khi hỏng hóc. Người mua không nên ham rẻ.
Trong quá trính sử dụng cũng cần lưu ý, khi lên xe cần đạp bằng chân sau đó mới sử dụng động cơ điện. Xe cần vệ sinh thường xuyên, kiểm tra xăm lốp, vành và các bộ phận má phanh, đèn tín hiệu. Đối với pin hay ắc-quy, điều kiện sạc tốt nhất sau khi đã sử dụng quá nửa điện năng, tuyệt đối không sạc bằng nguồn điện từ máy phát. Những xe không sử dụng thường xuyên cũng cần phải sạc ít nhất 1 lần/tuần.
Còn trong điều kiện ngập nước, ẩm ướt, ông Hải khuyến cáo tốt nhất khi xe đạp điện bị ngập nên tắt nguồn điện, dùng bàn đạp di chuyển, cũng không nên rửa bằng vòi phun áp lực. Xe đạp điện chạy trong giới hạn tốc độ tối đa khoảng 25km/giờ đảm bảo an toàn, không nên tự tăng vận tốc xe hay chở quá trọng lượng.
Khi gặp sự cố, người đi xe cần báo liên hệ với chủ cửa hàng để được tư vấn và có sự hỗ trợ sửa chữa. Nhiều cửa hàng có chế độ sửa chữa bảo hành tận nhà, thay thế phụ tùng chỉ trong vài giờ. Người mua không nên sửa chữa ở những cửa hàng không chuyên. Cũng như xe máy, xe đạp điện sau khi sử dụng một thời gian cũng cần đưa tới cửa hàng để bảo dưỡng định kỳ, ông Hải nói thêm.
Theo nhiều nhận định, thị trường xe đạp điện ở Việt Nam vẫn còn non trẻ so với nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc. Được đánh giá là phương tiện thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi, loại xe này cần có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý để người dân an tâm khi chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày.













0 nhận xét:
Đăng nhận xét